Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì?

Hỏi đáp:
Mẹ tôi bị bệnh chàm lâu nay, được nhiều người mách bảo đủ lại thuốc ở nhiều nơi, dùng chỉ đỡ được một thời gian rồi lại tái phát trở lại. Tôi có đưa mẹ tôi đi khám tại bệnh viện da liễu mà cũng không thấy đỡ. Một số người khuyên bà không nên ăn thịt gà và các chất tanh thì bệnh mới không tiến triển, không hiểu như thế có đúng không? Bác sỹ có thể chỉ cho tôi bệnh chàm nên kiêng ăn gì không ạ? với tôi cũng muốn hỏi cách chữa đứt điểm bệnh này để mẹ tôi không cảm thấy khó chịu nữa ạ. Cảm ơn bác sỹ rất nhiều ạ.

Trả lời:
  • Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da cơ địa, là một trong những bệnh lý da thường gặp nhất, tiến triển mãn tính, tái phát thường xuyên và gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Bệnh do nhiều yếu tố gây ra trong đó cơ địa dị ứng và tình trạng viêm đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm bổ sung trong một chế độ ăn hợp lý có khả năng hỗ trợ và cải thiện triệu chứng đồng thời phòng tránh tái phát đối với căn bệnh mãn tính này.
  • Bệnh chàm là một tình trạng viêm lớp thượng bì da, thường xảy ra trên những người có cơ địa dị ứng ( như dị ứng thức ăn, hen suyễn, viêm mũi dị ứng…). Bệnh biểu hiện bởi tình trạng đỏ da, khô, ngứa, bong vảy da kèm theo mụn nước và rỉ dịch, ở mức độ nặng nề có thể gây nhiều khó chịu, phiền toái và thậm chí nguy hiểm cho người bệnh.
 1. Các loại thực phẩm cần tránh
  • Một sô loại thực phẩm có thể là yếu tố kích ứng làm bùng phát bệnh chàm. Bệnh nhân cần lưu ý tìm ra loại thực phẩm gây dị ứng cho mình và tránh dùng lại sau đó, bởi danh sách này không hoàn toàn giống nhau với tất cả người bệnh. Thông thường biểu hiện dị ứng xảy ra sau khoảng 2h từ lúc dùng thức ăn, với biểu hiện phát ban (đỏ da) và ngứa tăng dần, tuy nhiên cũng có khi tình trạng này xảy ra muộn hơn trong vòng 1 ngày.
  • Một số loại thực phẩm được ghi nhận có nguy cơ gây dị ứng cao mà bệnh nhân chàm nên tránh bao gồm: đậu phộng, các sản phẩm từ sữa và lúa mì, ngô, đậu nành, tôm, cua, sò, hến… và các thực phẩm có chất bảo quản. Ngoài ra, tùy theo cơ địa từng người, có thể có tình trạng dị ứng với những loại thức ăn riêng biệt khác, cần chú ý ghi nhận và phòng tránh. 
2. Các loại thực phẩm nên dùng
  • Một số loại thực phẩm, đặc biệt là chất béo, vitamin và khoáng chất được xem là có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc giảm nhẹ triệu chứng cũng như ngăn ngừa tái phát bệnh chàm thông qua việc giảm viêm và tăng cường sức khỏe làn da, bao gồm:
- Dầu hạt lanh: không chỉ là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu, dầu hạt lanh còn có vai trò ngăn chặn sự hình thành yếu tố gây viêm protaglandin, từ đó giảm nhẹ triệu chứng trong bệnh chàm. Có thể tiêu thụ 1 muỗng canh dầu hạt lanh mỗi ngày hoặc dùng dạng bột rắc lên thức ăn.
- Dầu anh thảo: chứa hàm lượng cao axit béo omega-6 (axit gamma-linolenic) giúp chữa lành các triệu chứng liên quan đến mụn nước trong bệnh chàm. Liều lượng 2-4 gam dầu anh thảo buổi tối, dùng chung với bữa ăn là cần thiết để ngăn ngừa bệnh chàm.
- Dầu cá: chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm. Có thể bổ sung dưới dạng viên nang mỗi ngày.
- Kẽm: ngăn ngừa đợt bùng phát của bệnh chàm. Kẽm giúp cho quá trình chữa lành tổn thương của cơ thể thông qua việc điều hòa sinh sản tế bào và quá trình tổng hợp protein. Có thể bổ sung kẽm từ các loại thực phẩm như hàu, đậu Hà Lan, bột yến mạch, thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, gạo nâu, lạc, đậu… Tuy nhiên cần chú ý không vượt quá 30mg mỗi ngày vì kẽm dư thừa có thể gây ra những vấn đề khác đối với sức khỏe.
- Vitamin A: thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin A giúp tăng cường kháng thể và các tế bào lympho, từ đó điều hòa tiến trình viêm trong bệnh chàm. Vitamin A được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và rau quả có màu cam như cà rốt, đu đủ, xoài…
- Vitamin E: giúp cải thiện triệu chứng của bệnh chàm. Vitamin E có khả năng chống lại các gốc oxy hóa để bảo vệ và dưỡng ẩm làn da, đồng thời cũng được bổ sung trong các loại kem bôi tại chỗ để giảm triệu chứng đỏ và ngứa trong bệnh chàm. Các loại thực phẩm giàu vitamin E bao gồm đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương…
- Vitamin C: là một chất kháng histamine tự nhiên, làm giảm các triệu chứng dị ứng ở bệnh nhân chàm. Không những vậy vitamin C còn là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da. Có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, chanh…
- Vitamin B: giúp duy trì sức khỏe của da, tóc, móng thông qua việc thúc đẩy quá trình tăng trưởng và tái tạo mô. Các loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin B bao gồm : rau xanh (đặc biệt là rau chân vịt), cá, ngũ cốc…
- Nước: giúp cải thiện tình trạng khô da trong bệnh chàm. Lượng nước khoảng 2 lít/ngày là thích hợp cho việc duy trì độ ẩm làn da.
Như vậy, bằng một sự lựa chọn hợp lý các loại thực phẩm cần tránh hoặc cần bổ sung thêm cho khẩu phần mỗi ngày, bệnh nhân chàm hoàn toàn có khả năng cái thiện triệu chứng và phòng ngừa tái phát đối với căn bệnh mãn tính của mình.
  • Về điều trị dứt điểm, bạn nên đưa mẹ đến gặp bác sỹ kiểm tra trực tiếp và tư vấn đơn thuốc điều trị để bệnh tình tiến triển tốt hơn, chăm sóc vùng da bị tổn thương và phòng ngứa biến chúng, phòng ngừa bệnh tái phát. Bạn nên tới phòng khám đặc trị viêm da cơ địa, bệnh chàm của bác sỹ Kiệm ở số 21 ngõ 232 Tôn Đức Thắng, Hà Nội để được khám và tư vấn liệu trình cụ thể bạn nhé!
Cám ơn vì câu hỏi của bạn, có gì thắc mắc và chưa rõ bạn có thể gọi điện trực tiếp cho Bác sỹ Kiệm để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn nữa nhé! 0972.369.842

LIÊN HỆ:

  • B/s Kiệm: 0972369842 - 0947899468
  • Bác sĩ Vân: 0968088467 
  • (Khách hàng gửi ảnh qua Zalo/ Viber/ Facebook hoặc Gmail: namtodia@gmail.com để được tư vấn ngay )
  • Cơ sở 1: Số 21 ngõ 232 Tôn Đức Thắng, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Số 87 ngõ 559 Kim Ngưu, Hà Nội
  • Cơ sở 3: Số 92, đường Miếu Hai Xã, Lê Chân, Hải Phòng

Có nhiều nguyên nhân góp phần gây bệnh như yếu tố miễn dịch, nhiễm trùng, tình trạng stress… nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tiếp xúc với chất gây dị ứng từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là từ đồ ăn thức uống hàng ngày. Do đó, để ngăn ngừa tiến triển của bệnh lý này, việc quản lý thận trọng khẩu phần hàng ngày tránh các thực phẩm gây kích ứng là cần thiết. Bên cạnh đó, cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất để khôi phục và tăng cường sức khỏe làn da.

1 nhận xét:

  1. Similarly, necessary thing} gamers are keen on offering an enormous range of precision machining 3-dimensional materials to develop across every trade utility. The manufacturing is anticipated to witness strong progress in the course of the forecast interval. Smart enterprise leaders aren’t ready for all the main points} and eventualities to reveal themselves. They can see clearly enough that additive manufacturing developments will change greatest way|the method in which} products are designed, made, purchased, and delivered.

    Trả lờiXóa